Tác giả: PainfulLady
=====================================
I/ Introductions
II/ Skills and How to use
III/ Recommended Skill & Item Build
IV/ Gameplay
V/ Misc,Advices and Q&A
*****************************************************************
I/ Introductions
1.History:
Một nữ tu cấp cao đồng thời là trưởng nữ của những người thờ thần Elune,Mirana Nightshade hoạt động như một tia sáng lóe lên trong bóng tối trên chiến tuyến của the Sentinel,ngăn bước đạo quân Undead Scourge bởi những trận mưa sao băng và những mũi tên chí mạng.Sự xuất hiện của cô được ví như phép thánh xóa tan đi mệt nhọc của những đồng đội gần đó,làm cho họ có thêm nhuệ khí chiến đấu và tốc độ đáng kể trên chiến trường.Khi cần thiết,cô có thể làm bản thân và đồng đội ẩn mình vào sự an toàn của bóng tối,tăng thêm sự đắc lực của cô trong việc hỗ trợ đồng đội.
2.Statistics:
- Strength 17 + 1.85
- Agility 20 + 2.75
- Intelligence 17 + 1.6
- Affiliation: Sentinel Agility
- Attack Animation: 0.3 / 0.7
- Damage: 38 - 49
- Casting Animation: 0.5 / 0.83
- Armor: 1.9
- Base Attack Time: 1.7
- Movespeed: 300
- Missile Speed: 900
- Attack Range: 600
- Sight Range: 1800 / 1200
3.Hero Introduction :
PotM là một trong những ganker - semi carrier hàng đầu DotA.Kém linh động hơn một chút nhưng mạnh mẽ hơn hẳn Queen of Pain,khả năng chiến đấu vượt xa Puck,control lane khá ổn và có thể hỗ trợ đồng đội từ xa với ultimate global invisibility,PotM luôn là một lựa chọn sáng giá cho các competitive game,và nổi bật trong trận đấu như một ngôi sao sáng rực trên bầu trời đêm khi rơi vào tay những player có kỹ năng tốt.Nếu bạn cần một ganker mạnh từ early tới mid game và khả năng farm mạnh để trở thành một semi carrier đáng gờm vào late game,nếu bạn muốn cả 2 team phải trầm trồ thán phục những màn gank / chase / flee ngoạn mục,giờ là lúc bạn nên bắt đầu tập chơi PotM.
Ưu điểm :
- Linh động.
- Khả năng gank lẻ / skirmish mạnh.Khả năng combat tương đối tốt.
- Control lane khá.
- Stat gain khá.Agi cao phù hợp cho vai trò semi carrier late game.
- Sở hữu một set skill vào hàng xịn nhất DotA khi các skill phối hợp với nhau và phối hợp với teammate cực hiệu quả.
- Là 1 trong những model đẹp nhất War III.
Nhược điểm :
- Máu yếu.
- Int cùi,nhưng có tới 4 skill active và tương đối tốn mp
- Semi carrier ----> out item = phế.
- Skill nào cũng rất hay và cần thiết ---> out lvl = rất phế
- Tương tự như những hero "linh động" khác,khi quyết định sử dụng cái "linh động" (leap) của mình để lao vào những nơi nguy hiểm thì khả năng bỏ mạng khá là cao và thực sự là trong nhiều tình huống thì buộc phải thế
$ Nên pick PotM khi ?
- Muốn phô bày kỹ năng cá nhân.
- Muốn tận hưởng cảm giác thích thú,hồi hộp,đắc ý với những màn gank / chase / flee ngoạn mục,những pha arrow thần thánh.
- Muốn sở hữu 1 semi carrier cực mạnh và cơ động
- Hay đơn thuần là muốn gank và roam.
$ Ko nên pick PotM khi ?
- Muốn farm và bám lane để carry team.
- Muốn chiến thắng một cách nhẹ nhàng,đơn giản.Nhưng nhạt thếch và chẳng thú vị chút nào.Kiểu như auto attack auto win.
- Muốn gank một cách ít mạo hiểm hơn,cỡ combo 1 nốt nhạc chết liền kiểu Tiny Lina Lion.
- Team kia có các nuker và disable khủng hoảng.
II/ Skills and How to use
1.S[t]arFall :
- Lvl 1: 75 damg.100 mp.
- Lvl 2: 150 damg.120 mp.
- Lvl 3: 225 damg.140 mp.
- Lvl 4: 300 damg. 160 mp.
- Cd 12s . AoE 650.
Mô tả : Tương tự như Scream of Pain của QoP,những visible unit xung quanh PotM sẽ nhận 300 damg magic (với hiệu ứng là sao băng trên trời rớt xuống đầu cái bụp).Một random unit trong phạm vi 200 AoE xung quanh PotM sẽ nhận thêm 1 sao băng nữa với lượng damg = 1/2 sao băng đầu.Những unit visible khi PotM cast skill rồi tàng hình ngay lập tức vẫn nhận sao băng và mất máu.
Sử dụng :
- Lvl 7 Cd 12s 160 mp 650 AoE 300 damg.Có ngu mới ko dùng skill này để farm. Tuy nhiên nên ước lượng mp cho hợp lý kẻo khi cần chiến đấu lại ko có cái xài.
- Double Starfall lvl 4 = 450 magic damg = LagunaBlade lvl 1 ----> nuke chính sử dụng khi gank.
- Clear creep khi def / push.
- Harrass.
Ở các phiên bản cũ thì Star của PotM còn cho 50% rớt trúng đầu các visible unit trong AoE từ 600 - 900 ---> harrass và hỗ trợ đồng đội (hoặc ks) mạnh hơn rất nhiều nhưng trong 1 lần vô tình đập đầu vào màn hình thì IceFrog đã xóa bỏ đặc tính này đi.
2.Elune's A[r]row.
- Lvl 1: 90 damg.
- Lvl 2: 180 damg.
- Lvl 3: 270 damg.
- Lvl 4: 360 damg
- Cd 25s.100 mp.Range cast 3000.AoE 140.
Mô tả : PotM bắn ra một Arrow về hướng bạn sử dụng (tương tự như các loại wave kiểu Dragon Slave của Lina,Carrion Swarm của DP,etc.).Mũi tên sẽ bay cho tới khi chạm phải một enemy unit trong phạm vi 140 range quanh nó (dù unit này có visible hay ko),gây lượng damg theo lvl và stun một thời gian dựa trên khoảng cách từ vị trí PotM bắn Arrow tới vị trí unit trúng tên.Cứ mỗi 150 range thì thời gian stun lại tăng thêm 0.5s,max là 5s ở 1500 range,và mũi tên có thể bay tối đa 3000 range.Lưu ý là với những unit invi,skill này chỉ gây damg mà ko gây stun.Tương tự với hero sử dụng LinkenSphere.Damg gây ra là damg magic ---> bị giảm bởi magic resistant và,đương nhiên,ko có tác dụng với magic immunity.
Sử dụng :
Để sử dụng Elune's Arrow một cách đơn giản nhất,bạn hãy phối hợp với đồng đội có khả năng disable mạnh và công việc của bạn đơn thuần chỉ là stun từ khoảng cách trung bình từ 600 - 1000 range.360 damg và 2~4s stun là ko hề nhỏ trong các cuộc gank.Elune's Arrow thường được sử dụng để chọn ra mục tiêu cần được (và sẽ được) 4cuz trong combat,mở đầu cuộc gank,roaming và,kết thúc con mồi ngắc ngoài chạy về với lượng hp thấp từ xa.
Một điều đáng chú ý là mũi tên của PotM cần một khoảng thời gian để bay tới mục tiêu đã định,vì vậy hãy phán đoán hành động – vị trí của kẻ địch tại khoảng thời gian đó,từ đó arrow trước khi chúng thực hiện điều đó. Nên arrow khi kẻ địch ko phát hiện ra sự có mặt của PotM,bởi nếu chúng nhận ra rằng bạn arrow thì chúng sẽ thay đổi ý định di chuyển như ban đầu,nên dù có timing chuẩn đi nữa thì cũng ko thể shot trúng kẻ địch được.Ngoài ra,arrow dừng lại ngay khi đụng phải 1 unit không phải là allied unit,bởi vậy trong những trường hợp truy đuổi vướng creep thì hãy bình tĩnh chọn góc bắn thuận lợi rồi hãy arrow,tránh bị cản trở bởi các chướng ngại khác.Dưới đây là một vài ví dụ minh họa
Naix đang bị Sladar và SB đuổi ở trong base,PotM (vị trí ô vuông màu hồng) ở ngoài shot vào đường chạy của Naix và ăn hàng. Vài s sau SB bị giết chết vì tội hổ báo trong base địch còn Potm thì an toàn đi chỗ khác.
Từ vị trí này PotM không thể shot được vì vướng creep địch trước mặt.Trong khi đó nếu chậm trễ một chút thì trên đường bay của arrow sẽ vướng bãi Neutral (2 chướng ngại là 2 ô vuông màu hồng) do DS có buff Surge nên chạy rất nhanh.
PotM bèn chạy sang bên phải một chút rồi shot vào hướng chạy của DS
DS bị trúng arrow và bị đồng đội của PotM giết chết
Thấy NS hết hp,PotM check vào người nó và thấy ko còn item regen,khoảng thời gian đó cũng ko có rune -> dự đoán nó sẽ chạy một mạch về nhà
PotM chạy từ mid lên top để giết NS,vị trí của PotM và NS trên minimap và hướng chạy của 2 hero
NS bị trúng Arrow và chết
3.L[e]ap
- Lvl 1: 30s cd.40 mp.630 range.4% aura AS + MS.
- Lvl 2: 26s cd.35 mp.720 range.8% aura AS + MS.
- Lvl 3: 22s cd.30 mp.780 range.12% aura AS + MS.
- Lvl 4: 18s cd.20 mp.870 range.16% aura AS + MS.
Mô tả: PotM nhảy thẳng về phía trước,vượt qua mọi địa hình,ngay khi bạn sử dụng skill này.Khi đáp xuống sẽ tỏa ra 1 aura tăng as và ms cho đồng đội trong phạm vi 800 AoE quanh cô ta.Hiệu ứng này kéo dài 10s.Khi leap,PotM có 0.01s windwalk với fadetime (thời gian mờ đi ---> invi) là 0 nên có thể dễ dàng né một số skill có projectile dạng như MagicMissile của VS,HellBlast của Ske,ParalyzingCask của WitchDoctor,....Tuy nhiên do chỉ đơn thuần là windwalk nên khi đối thủ có true sight đem lại từ NecronomiconWarrior,Sentry,Gem,Dust,ChargeOfDarkne ss(SB),AmplifiedDamage(Sladar),Track (BH) thì sẽ ko né được nữa.
Sử dụng: Với khả năng rút ngắn / kéo dài khoảng cách ngay lập tức kèm theo một lượng bonus ms lớn sau khi thực hiện,leap chính là một trong những phương tiện hỗ trợ chase / flee một cách hoàn hảo nhất.Leap thường được sử dụng để nhanh chóng tiếp cận con mồi hoặc giúp PotM trốn thoát khỏi nguy hiểm tức thời.Tuy nhiên điều cần chú ý là range leap không lớn lắm (max 870 range) nên khi sử dụng để tẩu thoát nên cố gắng leap vượt qua địa hình,nếu ko khả năng bị bắt lại là tương đối cao .
4.Ultimate : MoonlightShado[w]
- Lvl 1: Duration 11s.Fade time 2.5s.
- Lvl 2: Duration 11s.Fade time 2s.
- Lvl 3: Duration 11s.Fade time 1.5s.
- 175 mp.180 / 160 / 140s cd.Global effect.
Mô tả: Khi PotM sử dụng skill này thì tất cả mội hero đồng đội trên bản đồ ngay lập tức chịu hiệu ứng của nó dù có magic immunity hay ko.Họ mờ dần đi với fade time theo lvl.Sau khi tấn công / sử dụng item / skill,fade time được tính lại từ đầu (tương tự permanent invisible của Rikimaru) cho tới khi hết duration của skill.
Sử dụng: Với 1 skill cd 160s và chỉ cho khả năng tàng hình trong 1 thời gian khá ngắn ngủi thì hẳn ko ai nghĩ tới việc sử dụng nó vào việc gank.MoonlightShadow chủ yếu dùng để hỗ trợ đồng đội / bản thân trốn thoát khỏi sự truy đuổi của hero địch.Ngoài ra,khi muốn úp một đối tượng khó nhằn và quan trọng của team kia khi trận đấu về late game như hero Morphling hay AM chẳng hạn,cũng có thể sử dụng skill này để bao vây và hạ gục hero đó một cách dễ dàng.Một số trường hợp MoonlightShadow rất hữu dụng khi bất chợt combat / skirmish khi team địch chưa có sự chuẩn bị cần thiết trong việc ngăn ngừa tàng hình như gem / sentry.Còn trong combat tổng thì cần sử dụng cẩn thận,bởi chỉ với 200 sentry thì ko biết ai mới là người bị úp
Nhờ có Hawk của BM mà t1 đã phát hiện ra sự có mặt của t2 cũng như việc PotM sử dụng MoonlightShadow….ngay sau đó cave t1 đã cắm sentry tại lane
Nhưng cả team 2 vẫn ko hề hay biết và hồn nhiên đi vào như thể mình được tàng hình vậy Và đương nhiên ăn ngay 1 đống tạ sắt trứng thối $$#^)()(&*#$& vào mặt
Kết quả…
Phần mở đầu của guide tới đây là hết.Đọc xong phần trên các bạn đã có thể hình dung ra phần nào cách sử dụng PotM trong team play.Ở dưới tôi sẽ hướng dẫn kỹ hơn.
III/ Recommended Skill & Item Build
Để có một game play tốt,trước hết cần phải có một định hướng đúng đắn rằng : Vào game thì vai trò của mình sẽ là gì ? Để thực hiện tốt vai trò đó thì mình sẽ build skill và item như thế nào ?Có định hướng đúng thì gameplay của bạn sẽ mượt mà và hiệu quả hơn.Mặt khác,DotA bây giờ đã khác hẳn thời của GaDiBo,khi độ balance của hero và item được nâng lên cao hơn rất nhiều,thế nên có thể nói,ko có một cách build skill / item nào là chính xác 100%.Đừng nên quá máy móc kiểu như "Troll là phải lên hút máu để vào farm rừng" "PA là phải có fury".Cá nhân tôi cũng đã từng có game sử dụng Traxex lên Eul và Hex,cùng team có Moon lên Shiva và Hex,Troll lên Eul và Hex,do team kia có Destroyer và Ursa quá mạnh trong khi team chỉ có Tide là disabler chính.Tuy nhiên,tôi sẽ cố gắng nêu ra những item thường tỏ ra hiệu quả nhất cũng như một số item liên quan.Trong một số trường hợp thì dù ko phải là cách tốt nhất nhưng cũng bảo đảm được một vài mặt ^_^
Về skill build của PotM : Ở lvl 1 rất nhiều bạn hấp tấp nâng Arrow.Ừ,stun 5s 90 damg range cast 3000 ngu sao ko nâng.Một số bạn khác,nâng leap.Thường thì ko ai sẽ nâng Starfall ngay từ lvl 1.Vậy,ở đây chúng ta có 2 sự lựa chọn : Leap và Arrow.Phần lớn mọi người sẽ chọn Arrow,nhưng hãy thử tưởng tượng bạn lụm được rune double damg và arrow miss ? Bạn phải đối đầu với 3 hero với những disable và thêm sức mạnh từ haste / double damg ? Lúc đó thì Leap lại tỏ ra lợi thế hơn Arrow.Mặt khác,khi nhặt được những rune như Invi,Haste,thì Arrow lại có lợi thế hơn.Vậy,thay vì cứ ép bản thân lựa chọn 1 trong 2 skill,tại sao bạn ko để dành skill point ở đó ? Nếu gặp rune thích hợp thì nâng skill,còn nếu ko gặp rune thì cứ để skill đó đề phòng trường hợp phối hợp với teammate triệt hạ kẻ địch từ lvl 1 hoặc trốn chạy khi 3 4 hero ập vào lane mình đi chẳng hạn.Và khi đạt lvl 2 thì dễ suy nghĩ rồi,ko còn gì có thể tốt hơn Leap + Arrow
Dưới đây là hướng skill build tôi thường sử dụng.
- Lvl 1 + 2 : Leap + Arrow
- Lvl 3 : Arrow
- Lvl 4 : Star
- Lvl 5 : Star
- Lvl 6 : Star
- Lvl 7 : Star (max)
- Lvl 8 - 10: Leap (max)
- Lvl 11,12 : Arrow (max)
- Lvl 13,14 : MoonlightShadow
- Lvl 15 : Attribute bonus
- Lvl 16 : MoonlightShadow
- Lvl 25 : MoonlightShadow
Giải thích :
- Ở lvl 3,sự lựa chọn sáng suốt nhất ko gì khác ngoài Elune'sArrow.Với lượng damg cao gấp đôi,giữ nguyên mp và đem lại một thời gian stun khá lớn,đây là skill thích hợp nhất để phối hợp với teammate triệt hạ mục tiêu : tốn ít mp để dành tiếp tục sử dụng skill,gây ra thiệt hại lớn và hiệu quả cao.Thêm 4% bonus ms của leap lvl 2 chả được gì.Thêm 75 damg magic của starfall chắc bằng 1 hit bắn và tốn 100mp.Trong khi đó chỉ với 100mp từ Elune's Arrow lvl 2 bạn có được 1 disable 1-4s và 1 nuke 180 damg,và disable đồng nghĩa với việc đối thủ sẽ nhận thêm nhiều damg hơn từ teammate và creep của team bạn nữa.
- StarFall,như đã nêu ra ở phần giới thiệu skill,là nuke chính của PotM với nhiều tác dụng : harrass,gank,farm,kết liễu (nên nhớ kết liễu khác ks ? ).Ở lvl 7 damg max mà Star gây ra ngang bằng một LagunaBlade 250 mp 150cd còn Star lại chỉ mất 160mp và 12s cd ? Nên ưu tiên max skill này trước.
- Ở những lvl đầu thì MoonlightShadow quá tốn mp,ko nên nâng skill này vội.Những phiên bản từ 6.65 về trước khi tăng ulti thì lại thêm mp cost,nên thường chỉ nâng ultimate tới lvl 2 thì tạm dừng,nhưng với 6.66 khi mp chỉ cố định ở mức 175 thì có thể cân nhắc hy sinh 2 all stat để max sớm sẽ tốt hơn. Tuy nhiên,khi team địch ép quá mạnh,cũng có thể nâng ulti sớm và chậm max leap hơn cũng được.
- Độ cơ động mà leap mang lại > damg mà Elune's Arrow mang lại.Với leap lvl 4 bạn có thể sử dụng thường xuyên để đảo lane,check rune,và một lượng lớn bonus ms đem lại cũng có thể dễ dàng giúp bạn chạy trốn,hay truy đuổi con mồi và gây ra lượng damg từ bắn chay ko hề thua kém sử dụng Arrow lvl 4 là bao.Tuy nhiên nếu bạn tự tin vào khả năng Arrow của mình thì có thể lựa chọn nâng max Arrow trước Leap.
Mặt khác :
- Như tôi đã nói,ko có gì là tuyệt đối 100% trong DotA.Cách build skill nêu trên chỉ là cách build hiệu quả nhất trong phần lớn trường hợp.Ngoài ra còn có một số cách build đem lại hiệu quả tốt hơn trong một số trường hợp mà tôi sẽ nêu ra chi tiết ở dưới,tuy nhiên chúng ta nên cùng thống nhất là lvl 1-2 thì leap-arrow là combo skill chuẩn nhất,hoàn hảo nhất,và những thứ chúng ta bàn tới lvl từ lvl 3 trở đi
- $ Lvl 3-5,7 : Starfall (x3 then max).
- $ Lvl 6,8,9 : Arrow
- $ Lvl 10-25 : Leap - MoonlightShadow - Attribute Bonus
Giải thích : Có thể dễ dàng nhận ra cách build này thiên về khả năng deal damg nuke của PotM ngay từ early game.Nó thích hợp nhất khi bạn phải solo mid với những hero tương đồng như mình : có khả năng gây ra một lượng burst damg lớn,nhưng hp thấp.Trong trường hợp đối đầu trực diện thì ai có khả năng gây ra 1 lượng burst damg lớn hơn để kết thúc đối thủ trước sẽ là người chiến thắng.Tiêu biểu là các trường hợp bạn phải solo với Tinker,SF,SS,Bane,Butcher,Lina,Lion,Puck,Necro,... .Hoặc trường hợp bạn đi lane với những melee hero có khả năng deal damg mạnh sớm và luôn nhăm nhe phối hợp cùng teammate để harrass / kill bạn như PA,ChaosKnight,AM,BroodMother thì nâng Star lên lvl cao càng nhanh bạn càng dễ dàng đối phó với chúng,bởi chẳng có hero nào ko ngại double star của PotM early - mid game cả.
- $ 1 - 8 : Leap(max) - Arrow(max)
- $ 9 - 12 : StarFall (max)
Giải thích : build skill như thế này khi bạn muốn cuộc chơi trở nên thú vị hơn,đồng nghĩa với việc đưa con PotM của bạn vào một canh bạc : hoặc roaming thành công,bảo đảm mỗi 25s cd Arrow là sẽ lại có một hero bị stun 3s trở lên và ngã xuống,tạo áp lực lên cả 3 lane và nhận được sự thán phục của cả 2 team ; hoặc out cả lvl và item một cách thậm tệ khi bỏ lane và roam hoàn toàn thất bại,ko farm early game và mid game thì cũng đừng có farm luôn đi khi ganker - nuker team địch bắt đầu hoạt động với tần suất chóng mặt và một con hổ,hay chính xác hơn là một con mèo,với lượng lvl tụt hẳn kéo theo thiếu thốn hp,thậm chí ko có giày,sẽ trở thành mục tiêu dễ dàng.Dù sao thì về sau StarFall cũng sẽ phải lấy,vì đây là skill chủ lực của PotM.Cá nhân tôi rất thích cách build này và thường khi lvl 4 tôi sẽ nâng lvl 2 leap.Ở lvl 5 là bước quyết định sẽ đánh một cách bình thường,hay,sẽ chìm liên miên vào những cuộc gank nóng bỏng nơi mà chỉ có kỹ thuật quyết định tất cả (vì nuke có mỗi một cái ah ).
-Về item : Theo tôi set dream item của PotM là như sau
Nâng độ linh động của PotM lên mức cao nhất khi boost một lượng lớn ms và khả năng tele vào allied creep.Travel hoàn toàn có thể xứng đáng được coi là core item của PotM.
Bonus : Trong quá khứ core item của PotM đã từng là BoT - Mjiolnir - Eye.Khi đó PotM được sử dụng trong chiến thuật 4 ganker (Lina Lion Tide ES Furion VS Lich Rylai v...v....) + PotM và là carrier chính,đồng thời có thể nhanh chóng xuất hiện tại điểm gank phối hợp cùng đồng đội ngay lập tức tạo ra skirmish / combat và push luôn tại đó.Trong giải gì ko nhớ rất to của HN ( ) tại vòng chung kết proA.songnhi đã sử dụng PotM trong chiến thuật này rất thành công và ngay lập tức làm rộ lên trào lưu siêu PotM.Giờ đây,BoT vẫn được coi là core item của hero này,nhưng ko phải nhằm mục đích giúp nó farm late và tham gia combat sớm,mà để tối đa hóa sự linh động của nó trong ganking cũng như push solo.
Đem lại một lượng speed và stat khá tốt,kèm theo 2 image về late game với lượng stat cao và nhiều item hỗ trợ sẽ làm cho PotM trở nên rất khó chịu trong team fight,và càng hiệu quả hơn nữa trong pushing.Và thật ra theo ý kiến cá nhân tôi thì Manta là core item của mọi hero trong dream item set của nó :haha:
Ganker - Semi carrier - Agility hero - Manta Style ----> DiffusalBlade đáp ứng cả 4 yếu tố đó.Đem lại khả năng deal damg mạnh và cực kỳ khó chịu ở mid game với một lượng agi khá,giá tiền phải chăng,kèm orb feedback và purge,DB nâng khả năng gank / chase của PotM lên rất cao.Kèm theo đó lượng stat nó mang lại cũng giúp ích về late game khi sử dụng MantaStyle.
ButterFly là một trong những extra item đắt nhất game,nhưng cái giá bỏ ra hoàn toàn tương xứng với hiệu quả của nó,đặc biệt đối với 1 agi hero như PotM.Với PotM,ButterFly đem lại 60 damg,60s,30% evasion và 1 tá armor,kèm theo đó là 2 illusion vô cùng mạnh mẽ với lượng stat dồi dào mà item này đem lại.ButterFly là lựa chọn chính xác nhất,hoàn hảo nhất trong tình huống buộc phải đối đầu trực diện với carrier - late game damg dealer team địch.
Với Buriza,khả năng deal damg của PotM được nâng tới mức tối đa,khi hero này giờ đã có lượng damg và speed cực lớn.Đồng thời 2 illusion cũng có khả năng crit,dù bị reduce tới 5 lần nhưng méo mó có cũng vẫn hơn ko Với Buriza,việc triệt hạ các hero team địch sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi item này có thể đem tới cho PotM ~500 damg crit thậm chí nhiều hơn thế.Và 20% là con số lớn,ko,quá lớn nếu ghép vào as của PotM late game với một tá item như vậy.
AssaultCuirass cũng là 1 item khá mạnh,vừa cho 1 lượng armor và speed lớn,vừa cho khả năng –armor của tower và creep,cũng như aura armor và speed cho team ta. Đây là mảnh ghép cuối cùng cho set dream item này.
Hãy cùng xem nàng Mèo của chúng ta xinh đẹp tới đâu khi mang đống item này nào !
Việc lên được 4-5 item trong set Dream Item trên trong 1 game bình thường khoảng 40-60' cũng ko thực sự quá khó đối với PotM.Sau khi đã định hướng được vai trò của mình trong team,cũng như hướng build skill và item hỗ trợ hiệu quả cho vai trò đó thì giờ bạn đã sẵn sàng để bước vào gameplay tràn đầy sự căng thẳng,kịch tính,vô cùng thú vị và lôi cuốn của một trong những ganker - semi carrier hàng đầu DotA.
IV/ Gameplay
~~~Early game~~~
0-15’
Khởi đầu game với 603 gold,bạn sẽ cần mua một vài item để bắt đầu trận đấu.Với rất nhiều item thì khó có thể liệt kê ra hết được,tuy nhiên mình sẽ nêu ra ở đây một vài cách mà mình cho là hợp lý nhất đối với PotM , đồng thời đưa ra những ưu – nhược điểm của cách build đó,để các bạn tự rút ra rằng cách build nào là thích hợp cho bản thân ^_^
1/ Build Bottle
Thường thì cách build này được coi là noob.Bởi khi có bottle ngay từ đầu thì hầu như tác dụng duy nhất nó đem lại là regen,việc đi check rune có thể kéo theo hệ quả là out lvl.Đồng thời lượng base stat ko thực sự cao cũng là vấn đề cản trở PotM control lane khi ko có item hỗ trợ damg / stat. Việc 1 player bám lane,hoặc đi mid,mua bottle thì quả là 1 sự lựa chọn không sáng suốt cho lắm.Tuy nhiên,nếu trong game đó PotM đóng vai trò roaming thì mọi việc lại hoàn toàn khác : bottle cho khả năng regen nhanh và khá ổn,kèm việc bảo quản rune cũng như tự sạc sau khi sử dụng rune rất tiện lợi.Việc giữ 1 rune và sử dụng nó vào thời điểm cần thiết đương nhiên hiệu quả hơn hẳn việc ăn rune đó ngay lập tức,rất lãng phí thời gian,kèm khả năng tự sạc thì nếu check đc rune liên tục có lẽ PotM ko cần phải lo tới khả năng regen của mình nữa.
Ưu :
- Regen nhanh,tiện lợi.
- Bảo quản rune và tự sạc đầy rất thuận tiện.
- Sở hữu được các rune giúp giành được nhiều lợi thế trong control lane / ganking – roaming.
Nhược :
- Không hỗ trợ stat và damage – 2 yếu tố cực quan trọng của early game.
- Giá thành không rẻ - khi pick hero và mua bottle bạn ko thể mua thêm bất kỳ item nào.
- Việc đảo lane check rune có thể làm bạn out lvl và item
- Không check đc rune ---> auto thọt
2/ Build Stat + regen (1tango + 1salve hoặc 1 tango + 2 clarity )
Cách build này có lẽ là ổn nhất,bởi +2 all stat và thêm +6 agility giúp cải thiện phần nào khả năng control lane của PotM,cũng như bám lane với regen từ tango,clarity và salve.Slipper of Agility có thể sử dụng để ghép thành WraithBand,còn Branch có thể sử dụng để ghép MagicWand ---> ko lãng phí.
Ưu :
- Tận dụng hiệu quả số gold ban đầu,đồng thời sử dụng up các item sau đó.
- Tăng damg,stat giúp control lane tốt hơn.
- Regen giúp bám lane tốt mà ko cần đảo lane hoặc sử dụng courrier nhiều.
Nhược :
- Nếu đảo lane và gặp rune thì phải sử dụng luôn
- Regen đem lại từ tango,salve,clarity chậm hơn so với bottle và dễ bị phá đám bởi hero địch
- Khi gặp các hero có khả năng đì lane,spam,rút hp mạnh như Zeus,KotL,Brood,…thì tương đối vất vả.
3/ Build MagicStick và regen (2x tango + 1 clarity)
Cách build này đem lại lượng all stat lớn hơn,nhưng lượng damg (bonus từ agi) nhỏ hơn cách build 2/,còn về khả năng regen thì gần giống nhau. Tuy nhiên,với 6 tango kèm các charge của stick,PotM build theo cách này sẽ trụ lane tốt hơn,đặc biệt khi phải đối mặt với các spammer mạnh như Lina,Zeus,TS,Lich,KotL,…MagicStick còn có thể sử dụng để lừa tình,lật kèo rất tốt,đồng thời tận dụng 3 branch cùng stick để sau này ghép MagicWand.
Ưu :
- Regen khá tốt.
- MagicStick giúp trụ lane tốt hơn khi phải đối mặt với các spammer
- Có thể sử dụng stick để lật kèo,tango để juking…
- 3 branch + stick dùng để up magicwand ko lãng phí
Nhược :
- Charge từ stick chỉ hỗ trợ được phần nào trước các spammer chứ cũng ko thấm tháp lắm so với lượng damg chúng gây ra.
- Lượng bonus damg thấp.
*********
Top lane thường sẽ là lane mà carry team địch đi với sự bảo kê của cave,nhờ lợi thế địa hình cũng như vị trí của các bãi neutral creep,theo chiến thuật cổ điển 2-1-2. Tuy nhiên,với lối đánh mới 3-1-1 thì thường carrier của địch sẽ farm ở đây,để tri-lane đè ép tại bot của ta,và có thể carrier đi top sẽ chịu thiệt thòi (khi ta đưa lên đó 3 hero chẳng hạn) thì tới mid game vẫn có thể farm bù rất nhanh khi 4 hero còn lại bắt đầu hoạt động mạnh.Sẽ luôn có 2 sự lựa chọn : Một là 3-1-1 vs 1-1-3,carry 2 bên đều chịu thiệt thòi hòng farm bù ở mid game,yếu tố quan trọng nhất là hero đi mid,chấp nhận để thọt 1 lane lúc đầu.Hai là 1-1-3 vs 1-1-3,tri-lane đấu tri-lane,2 carrier thi farm với nhau,2 hero solo mid với nhau,bên nào hero lợi thế hơn và trình độ cao hơn sẽ giành chiến thắng. Tuy vậy,ngay khi cảm thấy đã đè bẹp được lane solo và có thể dễ dàng kiểm soát lane đó chỉ với 2 hero,thì ngay lập tức 1 trong 3 hero sẽ đảo ra mid hỗ trợ.Hoặc,khi thấy skirmish xảy ra gần tower tại tri-lane 3 3,thì carrier sẽ tele xuống hỗ trợ,giành lợi thế khi hơn lvl và số lượng hero,v….v…..rất kỳ ảo và biến hóa khôn lường.
Vì vậy,để đơn giản hóa vấn đề,tốt nhất chúng ta nên thay đổi lại 3 lựa chọn về lane: không phải là top-mid-bot,mà là solo lane hay dual lane hoặc tri lane.
1/ Solo lane :
Có 3 dạng solo lane chính : Một là solo mid để lấy lvl,item mid game đi gank.Hai là solo lane khó (tri lane hoặc dual stun chẳng hạn) để giảm thiểu sự nguy hiểm của địch lane đó lên các hero team ta để các carrier và cave yếu đuối hơn ở các lane khác dễ thở hơn,hero đi lane này thường sẽ là các hero cơ động như QoP,Puck,PotM hoặc khó chết và control lane tốt như Visage,Medusa… Và ba là solo lane dễ thở để farm,hòng carry được sớm.
Lời khuyên :
- Nếu tự tin vào khả năng sống sót và farm phập của mình thì việc lựa chọn đi solo lane không phải là mid lane là một sự lựa chọn khá tốt.Có thể bạn ko giết được người ở đầu game nhưng bù lại có lvl tương đương hero đi mid và có thể farm tốt thì việc tung hoành ở mid game sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.
- Mặt khác,thực sự PotM không nên đi mid.Mid lane nên để dành cho những hero có khả năng control lane tốt hơn,hoặc kém hơn đi. Trước hết,bởi khả năng control lane của PotM không phải là quá tốt,dễ dàng thọt trước 1 cơ số hero.Thứ hai là,với những hero như SF,SS,Storm,…trong solo 1-1 thì chúng mạnh hơn PotM,nhưng khi phải đi với dual / tri – lane thì chúng lại kém hơn,bởi vậy PotM ko nên đi mid lane,mà nên để những hero khác đi. Tuy nhiên nếu 4 hero còn lại có thể chia lane ổn thỏa thì việc PotM đi mid cũng ko có vấn đề gì.
2/ Dual lane :
Có 2 dạng dual lane chính : Đì lane hoặc farm lane. Đì lane là sự phối hợp giữa 2 hero có khả năng push / nuke / disable mạnh như Lina + SK,Witch + Naix,Brood + KotL,….nhằm mục đích chiếm được hoàn toàn quyền kiểm soát lane đó.Trong khi đó,farm lane lại tập trung vào việc khai thác tối đa khoảng thời gian early game để carrier lên được một lượng item nhất định hòng dễ thở hơn ở mid game cũng như carry được sớm hơn.Bộ đôi Spec – WL là một minh chứng điển hình cho dạng dual lane này. Bên cạnh đó,cũng có 1 số bộ đôi vừa có khả năng push mạnh vừa nuke mạnh,hoặc vừa farm mạnh vừa đì lane mạnh như PL + KotL,Ske + Lich,Rylai + KK,Dazzle + LoA,..Một điều dễ nhận thấy là ở các cặp hero đi dual lane thường có 1 hero melee và 1 hero ranged. Lý do rất đơn giản : hero melee có thể farm tối đa và lh dễ dàng,cũng như thường có lượng hp / armor cao hơn,trong khi hero ranged lại harrass địch tốt hơn và thường sở hữu những disable / nuke mạnh hơn. Sự phối hợp giữa 2 hero 1 tay dài 1 cụt tay sẽ tốt hơn là hội người khuyết tật : 2 hero cụt tay,hoặc những cô gái tay dài đi với nhau.
Khi lựa chọn đi dual lane,thường PotM sẽ đi cùng với 1 đồng đội melee khá mạnh ở early và mid game như Ske,Tide,ES,Tiny,…chỉ cần 1 arrow chuẩn xác thì việc lấy mạng của hero địch không hề khó. Công việc chủ yếu của PotM khi đi dual lane thường là harrass địch,bảo kê cho melee hero team ta,và cố gắng tiêu diệt địch ngay khi bắt được cơ hội. Khi cảm thấy việc control lane đó đã ổn thỏa,hãy cân nhắc roaming ra hỗ trợ mid : đây là 1 lane khá trống trải -> dễ arrow,và với lợi thế về lvl của mid lane hero thì khi đối thủ trúng 1 stun damg to và lâu của PotM thì khả năng phải trả mạng là rất cao.Chỉ 1 – 2 mạng là hero ở mid lane của ta có thể giành hoàn toàn lợi thế ở mid lane.
Lời khuyên :
- Hãy đánh như hổ,chứ đừng đánh như mèo.Cụ thể là tự tin trong farm,harrass và skirmish.Nhưng cũng nên biết lượng sức mình,tránh bỏ mạng vô ích.Roam ra mid nếu có cơ hội.
3/ Tri lane :
Trái với các dạng lane trên,tri-lane chỉ có 1 kiểu hình duy nhất : 3 hero đì lane. Trong đó sẽ có 1 hero quan trọng nhất – cần 1 lượng item và lvl nhất định – được ưu tiên farm và ăn mạng,2 hero còn lại đóng vai trò support và roaming. Ở ngoài lane sẽ luôn chỉ có sự xuất hiện của key hero,hoặc cùng lắm là thêm 1 hero nữa,và sẽ luôn có 1 hero biến mất,rình rập để tạo sự bất ngờ. Các key hero ở tri lane thường là SS,Visage,Sven,Panda trong khi 2 hero còn lại thường là Tide,VS,Rylai,Lion,WitchDoctor,ES,…và hotboy mới nổi Alchemist. Với lợi thế biến mất của mình,các hero support có thể dễ dàng roaming ra mid hoặc thậm chí là lane còn lại mà ko sợ bị phát hiện sự vắng mặt đột ngột của mình,cũng như gây sự bất ngờ cho đối thủ cùng lane khi bất chợt xuất hiện stun,slow….
Lời khuyên : PotM nếu đi trilane 3 vs 3 thì có thể nói,một khi địch đã trúng tên thì cầm chắc cái chết,bởi sức mạnh của các nuke / disable từ 2 hero còn lại thực sự nguy hiểm.Mặt khác,PotM lại khó chết với Leap,chỉ cần tỉnh táo 1 chút thì rất khó có thể giết được hero này. Và nếu đi trilane 1 vs 3 thì hãy cố gắng deny hết mức có thể,deny ngay khi creep xuống ½ hp,việc này sẽ giúp creep nhanh kéo về tower hơn,và tại đó thì PotM farm an toàn hơn. Luôn đặt tay vào hotkey của leap và tỉnh táo quan sát map,cũng như nhờ đồng đội cắm 1 ward trong rừng để tránh bị đánh úp.
Cắm ward ở vị trí rừng Scou nếu là team 2 và rừng Sent nếu là team 1
Early game,nhiệm vụ chính của PotM là farm,như đã nêu ra ở phần ưu-nhược điểm : PotM rất mạnh và cơ động với set skill của mình,và cực phế khi bị out item và lvl.Roaming nếu cảm thấy có cơ hội,và trình độ,còn không thì hãy bám lane farm,ko ai nói gì bạn cả. Dưới đây là một vài ví dụ minh họa về PotM roaming
Stun từ trong rừng ra trúng Alchemist (5s),TS và SB ngay lập tức phối hợp tiêu diệt Alchemist trước sự bất lực của Traxex
Sau đó PotM đảo ra mid.Nhận thấy sự có mặt của PotM,SF cùng team nhanh chóng giả vờ để lộ sơ hở. DS team địch bị mắc bẫy và lao lên,đúng vào hướng Arrow của PotM.Rất trâu + buff Surge nhưng DS cũng đã phải nằm lại vài s sau đó.
Tiếp tục đảo xuống bot,chọn góc bắn thuận lợi và arrow Alchemist.Nhờ sự hỗ trợ của Sladar (vốn đang bị Alchemist đì),PotM đã tiêu diệt Alchemist thành công.
~Mid game~
15-35’
Đây là giai đoạn QUAN TRỌNG NHẤT trong gameplay của PotM. Midgame là thời điểm hoạt động mạnh mẽ nhất của các ganker – bao gồm cả PotM – cũng như khoảng thời gian rush các core item để carry của các carrier. Việc bạn đi gank / counter gank lúc này sẽ tạo khoảng trống cho carrier của team farm,cũng như dồn ép carrier team địch. Mặt khác,với bản chất của 1 semi,bạn cũng cần một lượng item tương đối để trở nên hữu dụng hơn trong các combat ở late game. Cần biết cân đối giữa gank và farm (tuy nhiên nếu bạn quá may mắn hoặc vì lý do abcxyz nào đó mà gank con nào ăn luôn con đấy,tầm 13 14 15 hero kill gì đó thì chắc cũng ko cần farm),và,quan trọng nhất,nếu bạn không có Boot of Travel,thì LUÔN CẦM TOWN TRONG NGƯỜI. Town là thứ KHÔNG THỂ THIẾU VỚI MỌI HERO,đặc biệt là những hero cơ động như PotM. Sẽ có những lúc bạn phải để đồng đội combat 4 người trong khi mình solo push,sau đó tele về. Sẽ có những lúc bạn phải leap vào góc kẹt,rồi tele về. Và sẽ có rất nhiều lúc bạn phải tele đi chỗ khác để farm / combat. Đừng bao giờ quên town. Gank lẻ những cave yếu đuối của team địch như Rylai,Lion…khi thấy chúng hớ hênh (nhưng đề phòng đồng đội chúng ở sau úp nhé ! ),phối hợp cùng 3 hero còn lại của team (trừ carrier) chủ động đi gank carrier của địch,tạo skirmish với các ganker của địch,…đó là nhiệm vụ của PotM ở mid game. Nhưng hãy luôn nhớ 1 điều quan trọng : bạn là 1 semi carrier,và bạn cần item để carry.
Nhận thấy Alchemist sẽ lao vào ăn chiếc Balista chỉ còn 1 chút hp,PotM bèn arrow trước.
Ngay lập tức SF phối hợp cũng PotM tiêu diệt Alchemist dễ dàng nhờ Ulti + Raze
Liên tục phối hợp với đồng đội giết người
~Late game~
>40’
Giai đoạn này các carrier của cả ta và địch đều đã có một lượng item nhất định. Đã tới lúc trở về với 1 DotA 5-5 qua các combat tổng của các đợt push / def. Gank khi thấy có cơ hội,và luôn sẵn sàng để combat nhé !
Trong combat,lưu ý không nên lộ mặt ra trước,hay xuất hiện sau khi những skill nguy hiểm (như Ravage của Tide chẳng hạn) đã được tung ra,tập trung tiêu diệt Supporter của team địch trước,cố gắng làm cục diện trận đấu nhanh chóng trở thành 3-5 hoặc 4-5.
Nếu team địch có lợi thế hơn trong combat,ngay lập tức thay đổi chiến thuật. Bảo đồng đội spam,cò quay cầm chân địch trong những đợt push / def còn PotM sẽ solo-push. Với Starfall,PotM có thể dễ dàng clear creep,cùng lượng damg khá chát của mình thì nàng mèo sẽ nhanh chóng hạ gục các tower. Đồng thời khi kẻ địch quay về def thì với leap,PotM cũng tẩu thoát không mấy khó khăn. Khi đã hạ được tower / barrack của địch và thấy team địch vẫn còn ở nhà mình mà ko tele về def thì cần nhanh chóng về regen và cùng đồng đội def.Khi này thì hầu hết hero địch đều không còn sức lực 100% cũng như các skill mạnh đã được tung ra hết,việc đối phó với chúng sẽ dễ hơn.
Nhiệm vụ chính của PotM trong giai đoạn này là damg dealer và solo-pusher. Hãy cố gắng sống sót trong combat,tập trung vào việc push lane,kill bất kỳ hero nào mỗi khi cảm thấy nắm được cơ hội và chú ý tuyệt đối tránh bị bắt lẻ,bởi 1 sai lầm lúc này có thể sẽ phải trả một cái giá rất đắt.
V/ Misc,Q&A and Advices
-Misc-
1.Leaping Arrow
Trò này đã xuất hiện trong một video clip DotA khá hay và nổi tiếng : Tews.Dotalism. Trong đó,PotM đã leap và ngay lập tức phóng tên ra sau lưng,còn được gọi là backward arrow. Trong 1 movie thuộc series Dota Tricks của mình,Kuarinofu đã hướng dẫn rằng leap và arrow vào hình của hero thì sẽ được như vậy. Nhưng thực chất,việc thực hiện trò này đơn giản hơn nhiều,và không chỉ backward arrow mà còn có thể arrow ra MỌI HƯỚNG. Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện điều này.
-Đầu tiên,bạn cần xác định được vị trí mà PotM sẽ leap tới (phụ thuộc vào lvl của leap).Sau đó,bấm E (hotkey của leap) và nhanh tay bấm R và click vào chỗ mà PotM sẽ đáp xuống. Vị trí bạn click ở hướng nào của PotM,thì nó sẽ Arrow ra hướng đó,như backward là ở sau lưng chẳng hạn.
-Vị trí của PotM ngay trước khi leap
-Và vị trí sau khi leap. Vòng tròn màu hồng là vùng bạn có thể click chuột vào để PotM arrow ra hướng mong muốn.Vòng tròn màu đỏ là vùng mình click chuột vào,và cho ra 1 “leaping arrow” như trong hình.
Tương tự,khi click chuột vào các hướng khác nhau,mình sẽ có những “leaping arrow” được bắn ra với những góc khác nhau
Bắn chéo lên bên phải này
Bắn chéo xuống bên trái này
Backward arrow này
Chúc các bạn thành công và vui vẻ với thủ thuật này nhé !
2. Cancel Arrow
Cũng tương tự như ShadowRaze của SF,cancel arrow là việc dừng hành động bắn tên lại khi cảm thấy sẽ trượt. Ngay khi PotM giương cung lên,hãy bấm nút “S”,ngay lập tức PotM sẽ dừng lại,và bạn có thể thay đổi hướng của Arrow. Dưới đây là ví dụ minh họa cho tác dụng của Cancel Arrow
PotM đuổi theo Furion gần hết máu,định Arrow theo hướng mà Furion sẽ chạy.Các mũi tên minh họa cho hướng chạy của Fur và hướng Arrow của PotM.
Nhưng vì Furion đã phát hiện sự có mặt của PotM,nên PotM đoán nó sẽ ko chạy thẳng về.PotM cancel arrow và chạy lên 1 đoạn.
Arrow
Fur bị trúng tên. Mũi tên minh họa hướng di chuyển của Fur và hướng arrow của PotM. Hình tròn màu đó đánh dấu vị trí của Arrow.
3.Fake Starfall
Tương tự như Cancel Arrow,Fake Starfall được sử dụng khi thấy sẽ harrass trượt kẻ địch,hoặc khi phải đối phó với những hero như Puck,SandKing…Dưới đây là ví dụ minh họa :
Potm fake Starfall khi control lane với Puck
Puck bị mắc bẫy và sử dụng PhaseShift để né Starfall ảo
PotM sử dụng Starfall thật,lần này Puck ko có gì để né
-Advices-
1.Optional Item :
Như đã nói,trong DotA có hơn 100 item,rất đa dạng. Ngoài dream item set build mình đã nêu ra ở trên,dưới đây mình sẽ phân tích một số item cũng khá hiệu quả khi lên cho PotM.
BKB luôn là 1 sự lựa chọn sáng giá,đặc biệt khi team địch sở hữu những hero với disable đáng sợ như Lion,SS,Rylai,…hoặc những nuker mạnh như Lina,ES,Zeus,…Với BKB,bạn hoàn toàn có thể tự tin trong combat và nhanh chóng tiêu diệt cave địch mà ko gặp nhiều cản trở.
Stun 5s -> Necronomicon Book hành hạ.Ngoài ra Book còn giúp phá ward của địch để gank dễ hơn,cũng như cho PotM 1 lượng hp và mp nữa.
Một trong những item mà mọi hero trong DotA đều nên lên.Không còn gì để bàn cãi,Guinsoo luôn là lựa chọn hàng đầu khi bạn cần thêm 1 disable,đặc biệt về late game.
Và một số item khác cũng rất tốt khi lên cho PotM:
Cá biệt có 1 số item khá…xì tin,nhưng cho kết quả cũng ko tồi nếu sử dụng đúng cách:
Và những item không nên lên :
RO để làm gì vậy
10% stun 1.4s và gần 4k gold ???
Chạy nhanh và +damg hả
Trước khi rmk thì có thể lên BloodStone cho PotM,nhưng sau khi sửa lại ko tăng hp regen theo charge thì item này không còn thích hợp nữa.
2. Bạn và thù.
a) Bạn :
-Những disabler mạnh
-Những tanker,carrier có khả năng trụ lâu trong combat
-Và những người bạn của mọi hero – các supporter
b) Kẻ thù :
-Những disabler mạnh vừa là đồng minh hữu ích nhưng cũng là những kẻ thù đáng gờm. Cá biệt có những tên sau :
1 Doom là xong
BloodRage,Rupture,BloodThirsty -> chống kháng cự dưới mọi hình thức. Chiến đấu với con này thì chỉ có sự cách biệt về lvl và item mới ăn được.
- Những nuker cực mạnh với combo một-phát-chết-liền
Hex,Impale –> disable.Finger -> siêu nuker. Tôi tự hỏi vì sao IF đã sinh PotM rồi còn sinh Lion T____T
- Những hero cơ động dễ dàng bắt kịp PotM
Mình cơ động,nhưng nó cơ động gấp bội.Mình là semi carrier mạnh,nó là carrier cực mạnh.Hãy chú ý cùng đồng đội đì đọt nó.
Kẻ thù không đội trời chung.Giữa PotM và QoP có khá nhiều điểm tương đồng,nhưng đem so sánh về độ cơ động và khả năng carry thì QoP lại mạnh hơn.
Khả năng chiến đấu trực diện của Puck kém hơn PotM,nhưng khi đi với đồng đội thì nó là cơn ác mộng vô cùng khủng khiếp.
-Và một vài hero đặc biệt khác
Cực kỳ khó chịu khi nó dễ dàng khóa Leap,kèm với hút stat cùng khả năng tàng hình.
Một nuker mạnh và chiêu Mana Leak cũng như Blind của nó rất đáng gờm.
- Cùng tất cả các hero có disable,Silence mạnh
chỉnh sửa và trình bày lại bởi hocchoidota.blogspot.com