Lure creep


razor lure creep Dota
Razor đang lure creep, có cái xe sẽ khiến tính toán last hit khó hơn một chút.

Lure creep là đưa creep ở lane vào đánh creep rừng, được thực hiện ở lane bot của Sentinel và lane top của Scourge. Exp giết creep được chia đều cho những hero ở xung quanh, nên khi một người lure nhận exp quái rừng và một người nhận exp ngoài lane thì sẽ lên level nhanh hơn cả hai người cùng ở ngoài lane, và cũng farm được nhiều gold hơn. Bên cạnh đó, lure creep cũng giúp một hero có thể thoát được sự theo dõi của địch trong một khoảng thời gian, vừa tạo sự an toàn mà hoàn toàn có thể ra lane gây bất ngờ và phối hợp cùng động đội gank. Đây cũng là lý do vì sao lane bot Sentinel và top Scourge là lane an toàn hơn các lane khác, các tướng late thường chọn lane này.


Hai vị trí lure creep cơ bản:
  • Đường kẻ màu xanh là mỏ neutral và đường lure. Ở dưới bot Sentinel sẽ lure khó hơn một chút vì có cái cây chắn sight ở giữa nên có thể dùng Quelling Blade cắt đi hoặc dùng tango ăn nó. Cứ 5 phút chẵn là cây sẽ mọc lại (00, 5, 10, 15...)
  • Điểm X là khi đợt creep đi tới đó thì bạn chạy vào mỏ neutral rồi chạy ra là vừa.
  • Điểm Z là lúc bạn đang farm ở ngoài lane, thì khi đợt creep chạy tới Z thì bạn chạy về để lure đợt creep tiếp là kịp, giúp bạn có thể ăn được một ít exp ngoài lane.
lure creep Dota


Vị trí lure creep cơ bản khác trên top Scourge:
lure creep Dota



Lưu ý:
  • Việc lure creep sẽ khiến bạn mất hẳn 1 đợt creep để phòng thủ đợt creep đối phương trong một khoảng thời gian, nên nếu không cẩn thận bạn sẽ bị mất chòi rất nhanh (mà early game bị mất chòi sớm sẽ rất dễ bị gank). Có 2 cách phòng thủ cơ bản như sau, 1 là người ở ngoài lane khi creep địch: tấn công chòi thì chỉ việc đánh 1 con creep 1 cái thì tự khắc cả đợt sẽ chạy theo và bạn hãy kéo nó qua chòi, lùi hẳn về sau và giáp tiếp với đợt creep tiếp theo đang chạy lên (tuyệt đối không kéo vào trong rừng chỗ đang lure). 2 là khi creep địch ở gần với phạm vi bắn của chòi thì bạn hãy aggro creep cho chòi bắn, cách này sẽ giúp cho đợt creep của bạn chết ít hơn và sẽ làm chậm chân đợt creep sau của địch.
  • Khi bạn lure creep hầu như sẽ bị đối thủ vào quấy rối, chơi nhiều bạn sẽ có kinh nghiệm đề phòng nhưng đây là một cách tính. Địch thường sẽ chỉ vào khi không có con creep nào của bạn ở ngoài vì họ cũng phải last hit kiếm tiền, cho nên vừa ở mỏ lure vừa chú ý đợt ở ngoài và vào thời điểm creep ở lane chết hết thì bạn phải tính thời gian địch đi bộ vào để tính toán xem có cần dùng skill để ăn nhanh hơn không. Hay nói cách khác nếu sau khi hai đợt creep đụng độ, thì đợt creep bạn sống sót càng nhiều thì bạn sẽ có càng nhiều thời gian ở trong rừng ăn quái.
  • Trên hết, cần luôn bình tĩnh và cố gắng last hit quái neutral, trong trường hợp bị địch cướp mất vài con thì cũng không lo vì thời gian họ vào quấy rối bạn thì đồng đội bạn ngoài lane có thể farm dễ thở hơn.
  • Ở một số room level cao thì họ hiểu việc để tướng late của địch được lure creep ban đầu sẽ nguy hiểm thế nào nên việc mua ward từ level 1 để cắm chống lure (khi mỏ creep có sight thì sẽ không hiện creep) là thường xuyên xảy ra. Gặp trường hợp này thì có thể lure ở mỏ khác vì thường họ sẽ chỉ cắm ở những mỏ lure căn bản.


Lure creep nối:
  • Lure creep nối có nghĩa là sau khi lure creep vào một mỏ, bạn dụ một mỏ neutral khác lên. 
  • Để làm được đòi hỏi bạn phải chọn đúng mỏ creep, và tính toán đúng thời điểm sao cho khi creep lane vừa kịp giết chết neutral creep mỏ đó thì đúng lúc quái mỏ kia xuất hiện để creep lane đuổi theo.
  • Có nhiều cách tính khác nhau vì mỗi mỏ lại có sự mạnh yếu khác nhau nhưng đây là một quy tắc chung và bạn cứ thế ước lượng cộng trừ cho từng mỏ. Đó là áng chừng tổng các thanh máu của các con neutral trong mỏ đó cộng lại bằng khoảng thanh máu của con nhiều máu nhất. Ví dụ mỏ 2 con Centaur thì cứ làm sao hai con cộng lại bằng thanh máu đầy của con Centaur thì là lúc bạn cần đi kéo mỏ kia, hay mỏ 3 con chó sói thì khi máu tổng 3 con cộng lại bằng 1 con thì là lúc bạn cần đi.


Vị trí lure creep nối thứ 1 trên top Scourge:
lure creep Dota


Vị trí lure creep nối thứ 2 trên top Scourge:
lure creep Dota
Cần cắt một cây khoanh đỏ trong hình

lure creep Dota



Vị trí lure creep nối thứ 3 trên top Scourge:
Cần cắt 2 cây như trong hình




Vị trí lure creep nối ở bot Sentinel:
lure creep Dota
Cắt một cái cây như trong hình

lure creep Dota