Fog of war và nghệ thuật juking


juking bot sentinel
Một điểm juking khá quen thuộc tại bot Sentinel.

Nếu last hit là kỹ năng căn bản cho người chơi mới, thì juking là điều sơ đẳng mọi game thủ nâng cao phải biết. Trong Dota, nhà, creep mình, hero sẽ cho bạn một khoảng tầm nhìn xung quanh gọi là sight, những chỗ không có sight được gọi là fog of war (gọi tắt là fog). Việc sử dụng fog khi chạy trốn đối phương để che tầm nhìn, không cho đối thủ dùng skill click chuột (phải click lên người để sử dụng), hay lượn lờ những lối rẽ mà đánh lạc hướng đối thủ gọi là juking.

học chơi DotA tại choidota (dot) blogspot (dot) com

Ai cũng biết một điều chạy thẳng chính là con đường nhanh nhất, nhưng trong Dota thì đó chưa chắc đã là con đường an toàn nhất. Vậy làm thế nào để sử dụng juking hiệu quả?

Hiểu về fog of war
Như đã nói, fog of war là khoảng sight bạn không nhìn thấy và dĩ nhiên nếu có địch trong đó thì bạn cũng không thấy. Nhưng trong Dota, còn có một số điều khác ảnh hưởng tới fog of war.

Sight của các hero
  • Về cơ bản các hero có sight nhìn giống nhau, tuy nhiên một số hero có khả năng nhìn xa hơn. Mình có thể đưa bạn số liệu rõ ràng nhưng thật sự là chưa cần thiết, nói để bạn hiểu đại khái vậy là được rồi.

Đêm và ngày 
  • Hầu hết các hero ban ngày sẽ có tầm nhìn xa hơn, và ban đêm có tầm nhìn nhỏ hơn. Mỗi thời điểm diễn ra trong 6 phút, nhìn đồng hồ phía trên, cứ 1 phút lại hiện thêm 1 chấm sáng cho tới khi đủ vòng thì đổi thời điểm.

fog of war va nghe thuat juking 
Sight ban ngày

fog of war va nghe thuat juking
Sight ban đêm nhỏ hơn, nên gank lúc này sẽ ít bị phát hiện hơn



Điểm trên cao và điểm dưới sẽ có sight khác nhau.
  • Bạn càng đứng ở điểm trên cao thì sight bạn càng xa hơn, ví dụ ở dốc khi dưới dốc sight sẽ nhỏ và không nhìn được những gì ở trên dốc. Nhưng khi đứng trên dốc dù lùi lại một chút nhưng bạn vẫn có tầm nhìn lớn hơn. Đây cũng là lý do vì sao khi cắm Ward thường cắm ở vị trí cao.
 
Phía dưới dốc, không nhìn được ở trên dốc và điểm X. Nên đi từ dốc lên đặc biệt nguy hiểm và nhiều trường hợp chưa hiểu gì đã bị úp sọt một đống skill vào mặt chết chưa kịp ngáp ^^

Trên dốc, nhìn xa tới tận điểm X và phát hiện thấy rune.


Sight chặn bởi vật cản
  • Hình dung đại khái thế này, trước mặt bạn là một cái cột điện thì rõ ràng sẽ có một điểm từ chỗ bạn đứng, đằng sau cái cột điện bạn sẽ không nhìn được. Thì trong Dota cũng gần giống vậy, nhưng thay vào đó là cây, nếu một rừng cây bạt ngàn cái này lấp cái kia thì bạn sẽ không nhìn được, nhưng nếu lèo tèo vài cái thì vẫn có thể nhìn xuyên qua được.

fog of war va nghe thuat juking
Đứng sau hàng cây dày đặc, không nhìn được sight ở lane

fog of war va nghe thuat juking
Chỉ tiến lên 1 chút, không bị cây chặn và bạn có thể nhìn sight ở lane.

fog of war va nghe thuat juking
Nhìn được một phần sight trong mỏ neutral nhờ khẽ hở của hai cái cây.


Fog of War đặc biệt tại RS
  • Để mang tính chiến thuật hơn cho các team khi ăn RS, nên Ice Frog chủ động tạo khoảng Fog of War ở RS, có nghĩa là trừ khi bạn đi vào hẳn trong hang thì mới thấy được còn nếu đứng ngoài (hay trên dốc) thì dù theo lý thuyết thấy được nhưng bạn vẫn bị che phủ.
fog of war va nghe thuat juking 
Dù đứng ngày sát nhưng không có sight trong khu vực RS.


Đều căn bản cần nhớ về juking:
  • Juking khiến đối thủ không thể click chuột (đánh thường, hoặc skill yêu cầu phải click vào đối phương)
  • Góc khuất: hình dung thế này, đối thủ đuổi theo bạn và bạn kịp thời mất sight ở một điểm, khi đối thủ tới đó phát hiện ra là có tới 2 lối đi, nên nếu họ chọn nhầm thì bạn sẽ thoát.
  • Bất ngờ đảo lại: cũng không biết gọi là gì thì tạm gọi là vậy, hiểu thế này khi bạn chạy tới một điểm, và khiến đối thủ mất sight. Thì lẽ dĩ nhiên đối thủ phải cố gắng chạy vào, nhưng bạn tính toán để lúc đối thủ vừa mới vô thì đã thấy bạn chạy ngược lại và khiến đối thủ lại mất sight tiếp. Mỗi lần làm như vậy có thể giúp bạn vượt đối thủ được vài bước.
  • Thêm thời gian chút nào hay chút đó: đa phần juking đều để chạy tới điểm an toàn, nhưng có lúc dù bạn biết kiểu gì cũng không chạy được thì cũng cứ juking bởi vì thêm một chút thời gian thì sẽ thêm khả năng đồng đội kịp thời tới cứu bạn.


Địa điểm một số chỗ chạy bí mật:
  • Do map khá lớn nên mình không post, bạn tự click vào để xem nhé. Đây là bản đồ chỉ những con đường lách bí mật được rải rác khắp khu rừng Sentinel và Scourge. Đây không phải là map 6.74c nên mình không rõ nó cập nhật đủ không, nhưng nó cũng có khá nhiều điểm cơ bản để bạn làm quen và từ từ tìm hiểu thêm.
  • Click vào đây để xem hình


Ví dụ juking Trasex & Ogre Magi:

Ogre: "chạy lên trời cũng đừng hòng thoát !!!"

Ogre: "chờ tí anh sắp cooldown xong skill rồi"

Ogre: "một giây nữa thôi là bye bye em nha"

Ogre: "Ủa, con oắt con lẩn đâu rồi... hừ hừ hừ..."

Ogre: "A đây rồi, hãy đỡ skill của ta đây !!!!"

Ogre: "Sặc, nó lại lẩn đâu rồi"

Ogre: "hờ hờ hờ, giờ thì chết rồi nhé"

Ogre: "Đến tức chết với con ranh này mất thôi... "

Rất tiếc Trasex vẫn bị bắt, nhưng cũng đáng nhận tràng vỗ tay cho cố gắng đó phải không nào?

học chơi DotA tại choidota (dot) blogspot (dot) com