Các loại tướng late và các đối phó


ulti Void Dota
Ulti Void khi được sử dụng đúng lúc có thể lật ngược combat !

Dota là game nếu có thể kết thúc sớm thì đã kết thúc sớm, còn khi để tới phút 30 trở đi thì để chiến thắng sẽ cần một nhân tố rất quan trọng là tướng late. Họ là những người được cả đội hỗ trợ, và tập trung farm trong khoảng 30 phút đầu tiên. Sau phút 30 họ vẫn sẽ farm tiếp nhưng bắt đầu phối hợp nhiều hơn với đồng đội trong các đợt gank, push, def. Vậy vì sao họ lại khỏe về late? sau đây mình sẽ nói một số kiểu tướng late cơ bản trong pub game.

Sát thương
  
  • Là những hero có thể gây sát thương cực kỳ lớn, hay lên các đồ cộng damage.
  • Được nhắc đến đầu tiên phải kể tới Phantom Assasin với ulti cho khả năng x 4 damage. Cộng thêm bộ skill slow, blink vào đánh và % né tránh đòn đối phương giúp PA có thể lao vào trận đấu và khiến đối thủ chưa kịp hiểu chuyện gì đã thấy máu tụt như đúng rồi. 
  • Destroyer cũng là một late damage kinh khủng với chiêu đánh pure damage (không bị giảm damage bởi giáp) dựa theo tổng số lượng mana cộng với ulti AOE quá kinh dị khiến Des trở thành một late hero có khả năng tiêu diệt địch thủ nhanh chóng.

Đánh choáng
     
  • Hero đi đường đánh bash (gây choáng kiểu stun), thường lên đồ attack speed (đánh nhanh) để gây choáng liên tục.
  • Nếu nói về hero có sẵn skill bash thì khủng nhất là Troll, về late game khi đủ đồ thì gần như đối thủ đứng yên không cựa quậy được gì. Barathum cũng là một con bash gây được ấn tượng tốt trong pub game, tuy nhiên điểm yếu của skill Barathum lại là không thể bash đối phương đang BKB.
  • Một số hero hay lên đồ có skill bash như Naix, Yunero cũng kinh khủng không kém.

Chịu đòn
   
  • Không phải chỉ là tanker hứng đòn, mà hiểu đúng những hero này có khả năng chịu đòn tốt và cũng gây ra một sát thương không thể xem thường lên địch. Một trong những item ưa thích của các late hero dạng này là Radiance với chiêu tỏa damage xung quanh theo từng giây.
  • Spectre chính là hero kinh khủng nhất trong dòng này, với skill phản damage ra xung quanh khiến việc tiêu diệt một Spectre cầm cái Vanguard và Heart có thể khiến cả team gần hết máu hoặc chết vài chú. 
  • Bên cạnh đó, Medusa cũng không kém cạnh với khả năng chịu đòn bằng Mana Shiled giúp Medusa trụ combat lâu hơn, với skill bắn lan gây sát thương lên cả team địch.

Khó giết
    
  • Cũng giống như tanker có thể trụ combat lâu hơn nhưng không phải bằng khả năng tank, mà là những late hero có kỹ năng chạy trốn, nhanh nhẹn, thoắt ẩn thoắt hiện. 
  • Weaver là một trong những hero khủng ở thể loại này, với chiêu tàng hình và di chuyển tốc độ max speed, cộng thêm ulti quay ngược thời gian nên để giết được pro Weaver đòi hỏi một team thật sự có kinh nghiệm.
  • Anti-Mage với skill blink giúp cho việc di chuyển trong combat uyển chuyển hơn rất nhiều, với khả năng hút mana khiến AM thật sự là nỗi kinh hoàng với các tướng int.

Phân bóng
   
  • Áp đảo bằng số lượng, đối phương không biết đâu giả đâu thật, item hay lên của hero này là Radiance, Diffsual Blade.
  • Nói tới illusion là nói tới thương hiệu của Phantom Lancer và nếu team bạn không có skill AOE nào cộng thêm phối hợp combat không tốt thì việc late game đại bại bởi anh chàng phân bóng này là điều hiển nhiên.
  • Terror Blade cũng là một cái tên đáng sợ vào late game với khả năng phân bóng và bắn xa, Terror không gặp quá nhiều đối thủ khi đã có đủ đồ.

Skill disable khủng
  
  • Void không phải là late hero có thể farm nhanh, cũng không hẳn khỏe về damage, mà điều sợ hãi nhất ở Void chính là ulti có khả năng bất động cả team địch nếu tính chuẩn trong một thời gian cực lâu, và khi lên đủ đồ Void có thể 1 combo mà xử lý gần hết cả team là chuyện thường thấy.
  • Magnus thường được build hướng gank, initate nhưng nếu được build đường late thì với ulti disable khủng cũng có thể một mình tiêu diệt gần hết địch.

Làm sao để đối phó với tướng late?
  • Đầu tiên muốn đối phó với tướng late thì ngay từ đầu game bạn phải xem tướng late của địch có thể xếp vào loại nào trong những loại trên.
  • Tiếp theo, cần 3 điều đó là: hero + item + kinh nghiệm. Hero là những tướng có thể đối đầu được lại team kia hay giảm được uy lực của địch, ví dụ những con skill stun xuyên BKB có thể hạn chế sự hổ báo của những late basher. Item là những đồ hữu ích khi đối phó với thể loại tướng late đó ví dụ gậy silence để đối phó với các hero có kỹ năng chạy trốn như Weaver. Kinh nghiệm là cách xử lý tình huống, thời điểm tung skill, chọn vị trí trong combat của bạn thế nào.
  • Lựa chọn hero nào và kinh nghiệm thì từ từ bạn sẽ rút bài học dần dần chứ giờ ngồi đưa bạn cả bảng danh sách mấy chục hero thì có mà loạn. Nhưng sau đây mình giới thiệu với bạn một số item có thể sử dụng trong việc đối phó với late, hãy thực hành và luyện cách sử dụng nhuần nhuyễn.

 Ghost Scepter (1600 gold)
Một trong những item được dùng phổ biến nhất khi đối phó với late, khi kích hoạt trong 4s bạn sẽ ở trạng thái ghost và khiến late hero không thể dùng đòn đánh thường lên bạn được. Tuy nhiên đồng thời bạn cũng nhận thêm 40% magic damage nên hãy chọn thời điểm khi dùng..

 Blade Mail (2200 gold)
Phản lại tất cả lượng damage nhận được trong một khoảng thời gian. Sử dụng đúng thời điểm có thể khiến tướng late đặc biệt là kiểu đi theo đường Damage bị "gậy ông đập lưng ông". Blade Mail không xuyên được BKB nên cần chú ý chọn đúng thời điểm sử dụng.

 Forcestaff (2200 gold)
Khi bị tướng late focus bạn có thể forcestaff chạy trốn, tuy không phải lần nào cũng chạy trốn được nhưng ít ra còn có khả năng, hãy tưởng tượng trong combat 5-5 rối như thế, late hero nó đang focus một đồng đội bên bạn mà bạn forcestaff người đó đi một khoảng thì sẽ mua thêm thời gian sống cho người đó rất lớn đấy.

 Necronomicon (2700 gold)
Item thường bị đánh thấp ở trong pub game, nhưng nếu biết cách sử dụng và đúng thời điểm thì gọi ra hai con đệ tử này sẽ gây khó chịu kha khá với tướng late của địch đấy.

 Eul's Scepter (2800 gold)
Thổi lốc khiến đồng đội hoặc địch bay lơ lửng 2,5s và lúc này sẽ không thể làm gì được. Sử dụng để cứu đồng đội hoặc gián đoạn sự focus của địch.

 Rod of Atos (3100 gold)
4 giây làm chậm 50% thì chả lúc nào là không hữu ích hết.

 Lothar's Edge (3300 gold)
Tàng hình thoát khỏi sự truy đuổi của late hero, trong thời gian này cũng di chuyển nhanh hơn 20% thì kể cả đối phương cầm Gem (phát hiện tàng hình) cũng không phải dễ giết bạn đâu.

 Orchid (4125 gold)
Gặp những con late dùng skill khó chịu? Đây là lúc gậy silence phát huy tác dụng !

 Shiva's Guard (4700 gold)
Aura giảm tốc độ đánh của đối phương, cộng thêm chiêu tỏa băng khiến địch xung quanh bị đi chậm làm giảm khả năng truy sát của late địch.

 Guinsoo (5675 gold)
Còn được gọi là "gậy hex", với 3s disable là quá tuyệt vời, nhưng để mua được thì cũng khá gian nan đấy.