Cột mốc tower và đường biên


Furion Dota
Với skill bay khắp bản đồ khiến Furion một trong những hero cơ động nhất game Dota ! 

Với những bạn mới chơi, thì tower đơn giản chỉ là một tòa nhà có khả năng bắn đạn. Nhưng ở một góc độ khác, tower chính là những cột mốc mà khi kết nối lại sẽ tạo ra một đường biên và khi xác định được điều này giúp khả năng nhìn trận đấu, cơ hội sống sót được đẩy cao hơn rất nhiều cũng như có chiến thuật áp đảo đối phương. Sau đây là một số các đặc điểm phân tích để từ đó bạn rút ra được tầm quan trọng của tower và áp dụng vào các trận đấu.


Vị trí tower:
  • Các tower ở vòng ngoài mình gọi là tower 1, vòng trong là tower 2, trong nhà là tower 3, và gần Throne là tower 4.

Sight tower:
  • Tower cho bạn một khoảng tầm nhìn xung quanh. Và chắc chẳng hero nào khi đi gank bạn lại chủ động lượn qua tower mà bao giờ cũng đi vào chỗ khuất sight trong rừng rồi mới xuất hiện bất ngờ. Do vậy, mất tower trên một lane nào đó rõ ràng khiến tầm nhìn của bạn bị mất đi, đối thủ sẽ có thêm khoảng tối để lượn lờ mà bạn không thấy được.

Soi tàng hình:
  • Chúng ta đều biết sự khó chịu của các hero tàng hình mà không phải lúc nào cũng có dust, hay mua gem được. Tower sẽ giúp ta hạn chế phần nào phạm vi hoạt động của các hero này.

Sát thương:
  • Trong giai đoạn early, sát thương từ tower không thể coi thường, tuy càng về late sát thương càng giảm nhưng damage tower vẫn là một điều đáng phải cân nhắc. Hay hiểu cách khác, bên cạnh base ở nhà chính thì tower là những điểm tương đối an toàn để trú ngụ khi có biến. Ví dụ mất tower 1 thì bạn sẽ gặp khó khăn hơn khi farm trong khoảng gần sông vì để chạy về tower 2 là một quãng đường khá dài.

Sight creep:
  • Creep cũng cho một khoảng tầm nhìn xung quanh, và cứ 30 giây 1 wave creep xuất hiện khiến giống như một đội tuần tra và làm sáng cả lane bạn. Điều này càng có lợi khi creep vào sâu trong phần lane của địch thì bạn có thể phần nào thấy được khoảng sight ở đó. Nhưng nếu không có hero, thì khi chưa nổ tower sẽ khó có đợt creep nào đại phá được hoặc phải mất một thời gian dài, bởi vì khi hai đợt creep gặp nhau mà lại gần tower địch thì với sức công phá của tower khiến đợt creep của bạn chết rất nhanh. Và một khi tower còn chưa nổ, thì rõ ràng bạn sẽ không được soi khoảng sight ở bên địch.

Vị trí TP:
  • Tower cho phép bạn TP tới, việc mất tower sớm khiến điểm TP của bạn cũng bị lùi lại và sau này khi cần đi push, vừa không có creep trên cao, vừa không thể di chuyển nhanh lên trên được nên sẽ rất khó push dù địch đã chết bớt một vài tên, vì lúc lên tới nơi thì địch đã sống lại rồi. Đây cũng là lý do vì sao vào thời điểm late game các hero thường lên Boot of Travel vì nó có thể TP tới creep chứ không chỉ building nên có thể tổ chức những đợt push ngược khi có cơ hội.

Đường biên:
  • Tóm lại tower có thể được hiểu là đường biên của mỗi đội, không phải cứ đứng gần đường biên sẽ an toàn tuyệt đối nhưng khả năng bị giết cũng giảm đi. Ngược lại, nếu đẩy đường biên của địch vào càng sâu, khoảng tối càng nhiều thì địch sẽ càng bị sức ép cao. Bạn cứ nhớ lại một trận nào đó mà bạn chưa mất một tower nào, trong khi địch mất hết tower 1, bạn sẽ cảm giác trận đó team rất ép thế, thậm chí còn vào hẳn rừng đối phương farm chờ cơ hội gank. Những hình dưới đây là một số ví dụ thể hiện đường biên mỗi đội.

Thế trận lúc early game, khá cân bằng. Team nào làm chủ được sông thời điểm này sẽ tạo được áp lực lên đối phương.


Scourge đang bị thất thế, farm ở lane mid giờ sẽ khá nguy hiểm nhưng nếu giữ được chòi cho tới khi phá được một tower nào đó bên địch có thể sẽ cân bằng lại phần nào thế trận.


Cả khoảng rừng của Scourge đang bị Sentinel khống chế, chỉ có thể cố gắng chịu đựng chờ tới lúc late cứng cáp mới mong có thể đổi được thế trận. Hoặc hy vọng Sentinel phạm sai lầm trong team combat dẫn tới chết  hầu như toàn bộ hero, Scourge có thể nhanh chóng tổ chức đợt push ngược ăn tower 1.



Tuy Scourge vẫn còn 2 tower 1 nhưng nó ở vòng ngoài, Sentinel có thể lợi dụng tower 1 ở Mid để tp rồi công phá từ giữa qua hai khoảng trống bên cánh. Tất nhiên Scourge cũng có thể đáp trả lại bằng cách chủ động qua rừng bot đối phương (nhiều khoảng trống hơn top) chờ thời cơ tên nào định farm gần chòi mid, xử lý nó rồi push đổ luôn mid tower 1, giảm đi uy lực một mũi tấn công quan trọng.


Kết luận:
Dota thu hút chính vì sự đa dạng, biến hóa trong mỗi game, không game nào giống game nào. Nên bài về đường biên tower này không thể nói hết các trường hợp và không thể lúc nào cũng áp đụng đúng như lý thuyết được, nhưng nếu hiểu được nó và luôn xác định đường biên của mình và của địch đang thế nào sẽ giúp bạn có thể đứng ở một góc độ khác để phân tích tình hình trận đấu, tìm một chiến thuật chống lại team địch.