Cách gank nâng cao và đảo land


vengeful spirit va rylai gank trong Dota
Bộ đôi Rylai và Vengeful Spirit cùng gank thì ít con nào có thể chạy thoát được.

Nếu như hero late có sức mạnh hủy diệt vào cuối game thì thời điểm early là lúc các ganker tung hoành. Một khi ganker làm tốt nhiệm vụ thì các late cứ gọi là farm bằng mắt hoặc cực kỳ khổ sở, chết liền tục không thể giữ được khoản tiền lớn. Gank hiểu đơn giản là tự mình hoặc phối hợp đồng đội tiêu diệt được địch, nhưng khi phải đảo lane để gank bạn sẽ phải tính toán rất nhiều từ việc vẫn cần farm một chút, tìm cơ hội gank đối phương, cộng thêm cả thời gian di chuyển, chưa kể gank không cẩn thận bị chết ngược thì còn tai hại hơn khiến ganker không phải là một vị trí có thể dễ dàng thành thạo.

học chơi DotA tại choidota (dot) blogspot (dot) com


Để chơi được tốt tướng gank và hạ được mục tiêu bạn cần nắm vững 3 điều sau:

1) Skill và damage:
  • Phải luôn tính toán skill của mình và đồng đội, damage magic gây ra là khoảng bao nhiêu cộng thêm cả damage sát thương bằng đánh thường. Thời điểm early hero yếu máu sẽ vào khoảng 450 - 650 máu, hero trâu thì khoảng 800 - 1000 máu. Tất nhiên không phải lúc nào hero cũng full máu, và chưa kể đồng đội kinh nghiệm và harass tốt thì có thể khiến địch mất nhiều máu, tạo cơ hội dễ dàng hơn cho việc gank.
2) Mana:
  • Bạn phải  tính toán mana để có đủ lượng mana sử dụng các skill cần thiết. Ví dụ đánh Lina khi có tới 3 skill có thể sử dụng để gank, thì bạn phải tính mana xem có đủ dùng hết không, hay chỉ dùng được skill nào và từ đó quyết định có xuất hiện gank không.
3) Thời gian
  • Thời gian ở đây được hiểu là khoảng thời gian địch có thể chạy về điểm an toàn (ví dụ early là về tower). Ví dụ địch đứng cách chòi khoảng 4s di chuyển, thì nếu không có lượng damage hay disable đủ khỏe thì tốt nhất hãy kiên nhẫn chờ địch tiến xa hơn rồi mới xuất hiện. Hay với một số hero có khả năng blink chạy trốn thì cũng có thể tính họ thường blink về theo hướng tower, nên có thể bảo đồng đội lên dọa trước và bạn bọc đường phía sau.

Khi nào thì nên đảo lane đi gank
  • Chắc chắn một điều ganker không bao giờ chỉ đứng yên một chỗ mà farm, và cũng không phải cứ là ganker thì luôn luôn, thường xuyên chạy loanh quoanh tìm cơ hội gank. Mà một người biết chơi thật sự phải cố gắng làm sao số lần di chuyển gank thành công là lớn còn nếu chưa thấy cơ hội thì tạm thời farm một hai đợt creep cho đỡ phí thời gian, thêm được chút tiền. 
  • Lý do đảo lane thứ 1 là khi bạn di chuột tới xem một lane định tới và thấy đồng đội ở đó có thể phối hợp với bạn cùng giết được, hay hero địch ở đó máu đỏ v..v... Chứ không phải thấy team nó có AM mà bạn chơi Vengeful Spirit, đồng đội bạn trên đó là Spectre mà bạn cũng cắm đầu cắm cổ lên gank thì chỉ lãng phí thời gian.
  • Lý do đảo lane thứ 2 là khi bản đồ miss một vài hero, nhưng bạn cảm giác hero nào đó có thể xơi được đang chuẩn bị xuất hiện ở lane nào đó, và bạn lên trước đợi.
  • Lý do đảo lane thứ 3 là khi bản đồ miss một vài hero, bạn nhìn quanh và phán đoán rất có thể ganker bên địch xuống bot gank late của bạn chẳng hạn, thì lúc này cần xuống trước, núp ở vị trí thuận lợi và counter gank (gank ngược).

Cách di chuyển và chọn thời cơ khi xuất hiện:
Sau đây mình sẽ chỉ cho bạn cách di chuyển địa hình để gank thuận lợi, đây đều là những điểm hay xảy ra combat trong các trận đấu. Trong trận đấu sẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng hơn, nhưng đây là cơ bản một số vị trí núp để chờ cơ hội gank. 
  • Ô vuông xanh là vị trí bạn đứng. 
  • Ô vuông đỏ là vị trí địch đứng đó thì mới nên ra gank.
  • Kẻ đỏ là điểm an toàn, trong một số hình không có nghĩa là điểm an toàn ở khá xa, và giờ thời gian sẽ chính là tốc độ chạy trốn của địch (cùng với skill hỗ trợ nếu có). Ở một số trường hợp dù ở gần chòi vẫn không khoanh kẻ đỏ có nghĩa là bạn chỉ nên gank nếu cảm thấy tự tin có thể băng chòi gank thành công mà vẫn sống sót.
  • Mũi tên màu xanh là hướng bạn di chuyển, mũi tên màu đỏ là phán đoán hướng địch thường hay chạy.
bot Sentinel Dota
Gank ở bot Sentinel

bot Sentinel Dota
Gank ở bot Sentinel

Gank ở bot Sentinel

bot Sentinel Dota
Gank ở bot Sentinel

mid Sentinel Dota
Gank ở mid Sentinel

mid Sentinel Dota
Gank ở mid Sentinel

mid Sentinel Dota
Gank ở mid Sentinel

top Sentinel Dota
Gank ở top Sentinel

top Sentinel Dota
Gank ở top Sentinel

bot Scourge Dota
Gank ở bot Scourge

mid Scourge Dota
Gank ở mid Scourge

mid Scourge Dota
Gank ở mid Scourge

mid Scourge Dota
Gank ở mid Scourge

top Scourge Dota
Gank ở top Scourge

top Scourge Dota
Gank ở top Scourge

Gank ở top Scourge

top Scourge Dota
Gank ở top Scourge

học chơi DotA tại choidota (dot) blogspot (dot) com