Đội hình và chiến thuật đối phó cơ bản


Ulti của Tide là một trong những chiêu mở đầu combat cực tốt.

Như mình đã giới thiệu một số vị trí cơ bản trong team tại bài này và để chiến thắng trong Dota phải là sự tổng hợp của nhiều vị trí khác nhau. Nhưng trong pub game đừng mong lúc nào các vị trí cũng đủ cả như clan war mà nó sẽ từ rất "củ chuối" đến rất "ảo". Có thể ở mấy room đang chơi hiện tại nó chưa thật sự thể hiện rõ lắm việc thiếu các vị trí sẽ dẫn tới khó khăn trong game thế nào, nhưng càng chơi room level cao điều này sẽ càng thể hiện rõ ràng hơn. Bài này sẽ chỉ ra một số các đội hình hay gặp trong pub game và chiến thuật cơ bản để đối phó, tất nhiên không phải cứ làm theo là chiến thắng nhưng ít ra nó chỉ cho bạn một hướng để xử lý.


Quá nhiều late hero
  • Một team chỉ cần 1 late hero là đủ, 2 late là hơi thừa mà từ 3 late trở lên thì bạn cứ xác định đây là trận đấu rất áp lực nếu bên kia có nhiều tướng gank. Đa phần tướng late lúc đầu không thật sự hữu dụng cho team, nếu có ảnh hưởng thì cũng không nhiều mà phải dành phần lớn thời gian đi farm nên coi như team phải thi đấu thiếu người. Chưa kể chỗ farm cũng có hạn, vậy với team quá nhiều late thì việc bị ép ngay từ đầu game, mất chòi sớm là thường xảy ra.
  • Chiến thuật đối phó: Team buộc phải có một, hai người ép mình chơi vị trí support nhiệm vụ mua courier, cắm ward khu vực sân nhà để giúp tướng late sống sót. Sẽ rất áp lực, và số lượng giết chắc chắn sẽ thua địch rất nhiều nhưng nếu trụ được tới phút 30 thì bạn vẫn còn cơ hội bật lại.
Hai đội đều có quá nhiều late hero
  • Trận đấu diễn ra với nhịp độ chậm, tướng late hai bên chăm chỉ farm, thi thoảng mới có một vài cuộc gank nhỏ lẻ nhưng không đáng kể.
  • Chiến thuật đối phó: Cần nhanh chóng phân tích xem late địch và late mình thế nào, nếu late địch có vẻ khỏe hơn thì buộc phải chơi nước liều là tập trung push sớm, chỉ cần push nổ tower 1, tower 2 ở ngoài cũng có thể tạo áp lực và lợi thế farm cho team rồi. Trong trường hợp bị dồn về late game, hai bên đối đầu nhau thì tới đây phần thắng thật sự rất khó nói, hãy làm tốt nhất khả năng bạn có thể và đừng để bị chết lẻ.
Không có late hero
  • Trái khoáy chả kém gì cái đội hình "quá nhiều late", việc không có late hero mà toàn tướng gank sẽ giúp bạn có một thế trận khá áp đảo (nếu đội hình bên kia thiếu gank), giết địch nhiều vô đối, nhưng sẽ mất dần sức mạnh về sau và có thể bị late kia tiêu diệt.
  • Chiến thuật đối phó: Liên tục tạo áp lực lên đội địch, gank và push đổ chòi liên tục khi có cơ hội, cắm ward vào rừng địch và giết khi có hero farm. Trong trường hợp dù cố gắng vẫn bị địch def được tới khoảng phút 30 cũng là lúc late địch bắt đầu khỏe, thì hãy né những pha team combat mà sử dụng ward lấy lợi thế trong sight cố gắng tận dụng sai lầm đối phương giết vài tên hero cho lợi thế hơn người rồi push thẳng vào tower trong lấy mega creep.
Không có late hero và không thể push nổi
  • Đội hình tồi tệ nhất bạn không bao giờ muốn gặp khi chơi, nhưng hôm đó đen thế nào bạn vẫn gặp phải. Bạn hiểu bên mình không có late hero, không push sớm là thua nhưng bên kia có Pugna, hay Earthshaker cứ vài skill là đi cả đợt creep khiến bạn không thể push nổi.
  • Chiến thuật đối phó: Vâng, địch rất đông và hung hãn khiến bạn bó tay hoàn toàn trong những pha push tổng. Nhưng đó là khi địch biết là bạn sẽ push và họ bay về def, nhưng trong trường hợp chúng bị bất ngờ thì sao? Phương án là đây, hãy khéo léo khuất vào trong bóng tối chờ thời cơ địch đang farm, nhanh chóng tiêu diệt hero đó và phá nổ chòi, địch thường sẽ không kịp ra def. Một chòi bị phá là khiến hệ thống phòng thủ của địch trở nên khó khăn hơn, liên tục gank bất ngờ và push chòi.
Team địch có quá nhiều tướng push, đi cùng nhau, chòi bị phá nhanh chóng
  • Team bạn không thể def được trước hàng tướng push khủng của địch, chưa kể họ còn đi cùng nhau, không thể gank lẻ được. Vậy thì giờ phải def thế nào?
  • Chiến thuật đối phó: Nói chung gặp trường hợp thế này, bị push nhanh chóng, liên tục lúc early mà không có cách def thì coi như khả năng thua của bạn là rất lớn rồi. Giờ chỉ còn hy vọng vào chòi cuối cùng rất khó phá, và team địch mắc sai lầm liên tiếp để bạn def thành công và giết được tướng, dần dần hero có được kha khá đồ thì mới may ra thoát thua được.
Team hai đội đều có late, gank, support đủ cả, trận đấu kéo dài tới phút 60 và rất ngang sức
  • Trận đấu mình đánh dài nhất là 87 phút, phải nói là rất mệt mỏi và căng thẳng. Thời điểm này mỗi lần chết hero sống lại rất lâu nên thua một combat hoàn toàn có thể bị push ngược 1 lane, phá thẳng chòi trong rồi nổ Throne luôn.
  • Chiến thuật đối phó: Nếu ngang sức, thì không thể vội vàng cắm đầu cắm cổ vào push được vì khi đó mình ở chỗ sáng địch ở chỗ tối, họ sẽ được lợi yếu tố bất ngờ. Thử xem có cơ hội gank lẻ hero nào không, có thể chia đội hình làm hai rồi push hai lane cùng lúc được không. Đặc biệt là cần cắm ward rồi ăn RS sẽ hỗ trợ rất lớn, nhưng phải cẩn thận kẻo đối phương vào, cũng có thể dụ đối phương vào RS rồi tiêu diệt. Bên cạnh đó, nếu dư dả thì hãy để tiền buy back (mua phát sống lại luôn).
Cả hai đội đều rất nhiều gank
  • Những trận thế này combat sẽ nổ ra liên tục nhưng không hiểu sao dù hero gank đội bạn lợi hại, trình độ team cũng không tới nỗi tồi nhưng cứ bị gank liên tục hoặc đi gank là thất bại.
  • Chiến thuật đối phó: Cắm ward liên tục chính là yếu tố trọng điểm, và trong Dota có những lúc mọi thứ tưởng chừng rất thuận lợi nhưng vẫn bị ăn hành thì phải biết điểm dừng. Nếu gank liên tục mà toàn bị chết ngược, thì hãy lập tức đổi chiến thuật, ngừng đi gank mà thay vào đó hãy di chuyển khắp map trọng tâm bảo vệ đồng đội phòng thủ trước đợt gank của địch. Và tất nhiên cũng cần hy vọng, team bạn có một late tương đối khá.