Cách đọc minimap


cach doc minimap Dota
Rèn luyện đọc minimap nhiều bạn sẽ có linh cảm phán đoán xuyên bóng tối :P

Minimap là bản đồ nhỏ góc dưới bên trái màn hình, đọc minimap (tiếng anh là map awareness) là một kỹ năng tối thiểu cần phải có của một game thủ Dota trình độ khá trở lên. Từ minimap bạn có thể xem được đối phương đang ở, miss những lane nào và từ đó suy đoán. Lý thuyết thì đơn giản thôi, nhưng cái khó là làm sao để vừa tập trung chơi vừa dành thời gian đọc minimap. Một game thủ chuyên nghiệp từng nói bạn phải chia hai mắt ra, một mắt ở bản đồ còn một mắt ở minimap. Bạn thích có thể tập còn mình sợ bị lác ^^ cho nên trước mắt bạn chỉ cần luyện sau khi giết xong một đợt creep, hoặc một mỏ neutral thì bạn nhìn minimap một lần, hay trong lúc di chuyển không làm gì bạn cũng nhìn minimap. Sau đây là một số dấu hiệu cơ bản trên minimap:


Miss mid (mm)
  • Đặc biệt chú ý vào giai đoạn early game, từ mid di chuyển qua bot hay top rất dễ dàng, nên việc thấy mid biến mất (miss) thì bạn phải cẩn thận vì có thể họ đang đi gank, đôi khi họ đi nhặt rune nhưng mà cẩn thận vẫn hơn. Dựa vào kinh nghiệm và nhìn hero ở lane mình thì bạn có thể phần nào đoán được địch lên lane nào. Ví dụ ở bot có Sladar và VS, còn ở top có Lich và Sniper thì nhiều khả năng họ sẽ lên top bởi vì trên đó không có stun, Sniper máu giấy.
Miss bot và top
  • Thường thì khi miss thế này một là vào rừng mỏ lure, hai là ra mid để gank. Có thể phán đoán ví dụ Void ở top Scourge thi thoảng lại biến mất thì chứng tỏ đang lure rừng. Hay VS của bên Scourge đột nhiên xuất hiện gank bạn ở bot nhưng gank trượt, bạn cẩn thận núp đi và cũng không thấy bóng dáng VS đâu, còn ở mid đồng đội đang tiến quá sâu qua sông thì rất nhiều khả năng VS đang đảo lane qua mid để gank.
Miss một con hay gank bạn
  • Ở pub buồn cười ở chỗ, các thợ săn rất hay quen mui thấy món ngon là xơi mãi và bạn cứ thấy mình bị chết liên tục. Vậy lúc này hãy đặc biệt chú ý tới tên đó, nếu thấy hắn ở top thì cứ farm bot thoải mái, nhưng chỉ cần hắn miss cũng phải cẩn thận vì nó có thể TP xuống bot giết bạn (bởi nó thấy giết bạn quá dễ, không ăn thì uổng).
Miss all
  • Miss all thường có khả năng địch đang RS. Nhưng đôi khi có thể họ farm rừng nên bạn phải để ý, ví dụ đợt creep của bạn cả 3 lane không đi quá sông thì việc miss all có vẻ dễ hiểu bởi tầm đó ít ai dám vượt sông quá sâu để farm. Nhưng nếu creep bạn vượt quá sông và tiến sát địa phận trong của địch mà vẫn không một hero nào ra farm thì nhiều khả năng vụ miss all này chứng tỏ đang RS đây.
Đang push mid thì đột nhiên miss all trong khi bạn đang push top
  • Vâng, chắc bạn cũng đoán được câu trả lời kẻ địch đi đâu, nó quá đơn giản ấy vậy nhưng mình vẫn phải đề cập tại đây bởi vì nhiều lúc không chú ý mini map cộng thêm tính tham khiến một số game thủ cứ cố ở lại. Hãy nhìn minimap đi kìa, bạn đang push bot tự nhiên, team nó đang push mid lại mất hút thì còn gì ngoài việc vòng qua chỗ bạn.
Thế trận địch đang áp đảo, creep địch đẩy sâu vào gần chòi bạn thế nhưng lại miss all
  • Có thể địch chuẩn bị RS, nhưng cũng nhiều khả năng đang đứng trong rừng chờ bạn bủa vây. Nếu team bạn bất lợi trong combat thì đành chấp nhận cho họ ăn RS mà không dám ra check, lúc này khôn ngoan là chịu khó đứng trong nhà def đợt creep đang lên, và chờ một lúc cho tới khi creep bạn vượt quá sông mà có tướng địch xuất hiện để farm thì đó là dấu hiệu an toàn có thể chui vào rừng farm tiếp được rồi.

Trên là những cách nhìn minimap cơ bản, mình cũng có nhiều kinh nghiệm nữa nhưng chưa biết diễn giải ra sao vì do đánh lâu, phân tích line-up đối phương và đồng đội quen nên nó đã thành phản xạ, ăn vào máu rồi. Hãy luôn cố gắng học cách đọc minimap và dần dần bạn sẽ có phản xạ riêng, hỗ trợ rất nhiều cho khả năng sống sót, tính toán chiến thuật.

Click quảng cảo ủng hộ